தலைவன் எல்லாவற்றையும் தானே கண்டு ஆராய முடியாது. ஆராய்ந்து
கூறவல்ல பெரியவர்களை அவன் நாடி, அவர்களின் ஆராய்ச்சியைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளவேண்டும். ஆகையால், அவர்கள் அவனுக்குக் கண்
போன்றவர்கள். அவ்வாறு தக்க பெரியோர்களிடத்தில் க்லந்து ஒழுக வல்ல தலைவனுக்கு ஒரு தீங்கும் வராது.
அறிவிலும் ஆள்வினைத் திறத்திலும் உயர்ந்து விளங்கும் பெரியோர் ஒருவரைத் துணையாகக் கொண்டால் வெற்றி யாவர்க்கும் எளிதாகும்.
நாட்டுத் தலைவனுக்கு பெரியோர் துணை. இன்றியமையாதது. தலைவன் ஓர் அரும்பெரும் வினையைச் செய்யமுயலும் முன் அத்தொழில்முறை
நூலறிவோடு நுண்ணறிவும் அமையப்பெற்ற பெரியாருடன் கலந்தெண்ணியே முடிவு எடுப்பான். பெரியோர் தம் ஆய்வுரைகளும் இடிப்புரைகளும்
குற்றங்களை விலக்கிக் கொள்ளவும், அவை நிகழாத வண்ணம் தடுத்துக் கொள்ளவும் வழிவகுக்கும். அறிவுடன் செயல்திறன் கொண்ட
பெரியவர் துணையாயிருந்தால், அவ்வறிவையும் திறனையும் தனதாக ஒருவர் பயன்படுத்திக் கொள்ள முடியும்.
அறனறிந்த மூத்த அறிவுடையார், முற்காக்கும் பெற்றியார், பெரியார், தம்மிற் பெரியார், சூழ்வார், தக்கார், இடிக்கும்துணையார், இடிப்பார்,
மதலையாம்சார்பு, நல்லார் என்ற சொற்களால் வள்ளுவர் பெரியாரை குறிப்பதால் அவர் பல்திற வல்லார் என அறியலாம். இவரும் துணைகொள்வோரும்
ஒருவர்க்கொருவர் உரிமையுடன் கூடிய உறவு கொண்டவர்கள் என்பதும் தெரிகிறது.
அரசியல் அறிஞர் மட்டுமன்றி பேரிடர் மேலாண்மை, வணிகம், நிதி என்று அந்தந்தத் துறையில் சிறந்தாராக உள்ளவரே பெரியார் எனப்படுகிறார்.
இவரை அவர்தம் துறையில் தனித்திறன் பெற்ற வல்லுநர் (expert/specialist) என்று அறியமுடியும்.
அமைச்சரும், படைத்தலைவரும் அரசின் அங்கங்கள் ஆவதாலும் அமைச்சு, படை போன்ற அதிகாரங்கள் தனியே அமைக்கப்பட்டதாலும்
பெரியார் என்று இங்கு குறிப்பிடப்படுபவர்களில் அவர்கள் போன்றோர் அடங்க மாட்டா.
அதிகாரத்து முதலிரண்டு பாடல்களில் பெரியார் இயல்பும் அவரைத் துணையாகக் கொள்ளும் வழியும்
கூறப்பட்டன. மூன்று நான்காம் பாடல்கள் துணைகொள்வோன் -பெரியாரை உறவு எப்படி இருக்க வேண்ண்டும் என்று இயம்புகிறது.
ஐந்தாம் பாடல் பெரியரின் இன்றியமையாமை கூறி அவரைத் தேர்ந்தெடுக்கும் முறை கூறுகிறது.
ஆறு, ஏழாம் பாடல்கள் பெரியாரைத் துணைக்கொள்வதால் உண்டாகும் பயன் கூறுவன. கடைசி மூன்று பாடல்களும் பெரியாரைத்
துணைக்கொள்ளாத வழி வரும் குற்றத்தினைக் குறிக்கும்.